vinshop-vingroup-thi-truong-ban-le-tap-hoa

Vingroup tiến đánh “miếng bánh lớn” của thị trường bán lẻ với VinShop

VinShop – một ứng dụng kết nối trực tiếp các tiệm tạp hóa với nhà sản xuất sản phẩm – vừa được ra mắt với sự quản lý của Công ty Cổ phần One Distribution. Đây được xem là bước đầu trong quá trình tạo nên mô hình B2B2C (Business to Business to Customer) lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường bán lẻ Việt.

Nguyên nhân nào để ông lớn Vingroup “tiến đánh” thị trường tạp hóa?

Đông Nam Á vốn nổi tiếng với những cửa hàng tạp hóa từ lâu. Khi được hỏi về thói quen mua sắm, có đến 92% người tiêu dùng cho biết các cửa hàng tạp hóa chính là sự lựa chọn đầu tiên khi họ mua nhu yếu phẩm. Lý do đưa ra là do thói quen từ trước đến nay của đại đa số người Việt. Ngoài ra, những tiệm tạp hóa nhỏ lẻ, không tốn quá nhiều diện tích là vô cùng phù hợp với các ngõ ngách – lợi thế mà các siêu thị hay trung tâm bách hóa không thể có được.

Theo số liệu do Bộ Công Thương công bố, hiện nay bán lẻ truyền thống tuy chiếm đến 74% thị phần nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ ở mức 1% mỗi năm. Tại Việt Nam, có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, chiếm thị phần 75% doanh thu, rơi vào khoảng 10 tỷ USD hằng năm. Mặt khác, theo Kantar Worldpanel Việt Nam, kênh bán lẻ truyền thống đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. 

Thêm vào đó, mặc dù dân số Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều tầng lớp trung lưu thì các dân số cận trung lưu, đang phát triển hoặc nghèo vẫn chiếm số đông và các doanh nghiệp truyền thống vẫn tồn tại. 

VinShop và mô hình kinh doanh B2B2C

Mô hình này trên thực tế đã xuất hiện tại các nước trên thế giới. Indonesia – quốc gia có bối cảnh kinh tế có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam – với các warung (tiệm tạp hóa nhỏ, có bán các loại thực phẩm ăn liền) mọc lên ở khắp nơi cũng đã xuất hiện mô hình này. Vào năm 2018, Tokopedia – kỳ lân thứ 3 của Đông Nam Á chỉ sau Grab của Singapore và Gojek của Indonesia – đã ra mắt ứng Mitra Tokopedia – kết nối các warung với nhà sản xuất.   

Ứng dụng Mitra Tokopedia ra mắt vào năm 2018 tại Indonesia là “tấm gương thành công” cho VinShop.
Một warung trưng bày biển hiệu của Mitra Tokopedia.

Tại Việt Nam, các tiệm tạp hóa truyền thống có thể được tìm thấy ở bất cứ đâu, từ vùng nông thôn cho đến nơi thị thành. Nếu các thành phố lớn còn có sự xuất hiện của các siêu thị tiện lợi hay trung tâm mua sắm lớn thì ở nông thôn, tạp hóa lại ở vị thế “độc tôn”. 

Được ví như “kỳ lân” của Indonesia – Tokopedia với ứng dụng Mitra Tokopedia, VinShop được tạo ra để kết nối các chủ tiệm tạp hóa với nhà sản xuất nhằm giảm thiểu chi phí trung gian đồng thời giải quyết vấn đề về nguồn hàng của người bán.

Với VinShop, Vingroup đã tận dụng được lợi thế về nguồn lực của mình để chuyển đổi thị trường đã có sẵn sang một hình thái mới hơn, với mục tiêu dẫn dắt và làm chủ thị trường. Để tiến đánh vào “mảnh đất vàng” chưa ai khai phá này, Vingroup đã mạnh tay chi 750.000/tháng cho mỗi đại lý trưng bày biển VinShop. 

Ứng dụng VinShop vừa được ra mắt.

Tận dụng hệ sinh thái sẵn có của mình, VinShop khuyến khích các chủ tạp hóa kêu gọi khách hàng tải ứng dụng VinID với các tính năng tích điểm, tham gia chương trình ưu đãi, nạp tiền, cho vay, … Kết hợp với Techcombank, nhiều người cho rằng VinShop sẽ còn triển khai loạt kế hoạch cung cấp giải pháp tài chính cho các chủ tiệm tạp hóa như bán hàng trả chậm, cho vay ưu đãi để phù hợp với thói quen kinh doanh “gối đầu” vốn có.

Khó khăn nào cho VinShop trên hành trình chinh phục khách hàng?

Việc trở thành người tiên phong “khai hoang” mảnh đất chưa ai tìm đến đồng nghĩa với việc nguồn lực phải thật sự lớn mạnh. Quá trình educate (định hướng) thị trường cần tiêu tốn rất nhiều thời gian, tài lực lẫn nhân lực để thực hiện, bao gồm cả việc chuyển đổi cửa hàng tạp hóa truyền thống sang “tạp hóa công nghệ”. 

Một cửa hàng tạp hóa trưng bày bộ nhận diện thương hiệu của VinShop.

Để quảng bá và tăng mức độ nhận diện thương hiệu, VinShop đã chuẩn bị đầy đủ bộ nhận diện như bảng tên, ốp cột dọc, poster dán quầy, tờ rơi,… và sẵn sàng trả 750.000đ/đại lý mỗi tháng khi tham gia trưng bày biển VinShop, chưa kể đến những mức phí hoa hồng khác khi chủ tiệm tạp hóa giới thiệu khách hàng tải ứng dụng VinID. Ngoài ra, các chủ tiệm tạp hóa cũng nhận được nhiều ưu đãi khác khi sử dụng các tiện ích và tính năng bán hàng của VinShop.