tiktok-marketing-thuong-hieu

Liệu TikTok Marketing có tiềm năng cho thương hiệu của bạn?

Tiktok được xem là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới hiện nay, được xây dựng trên nền tảng video định dạng ngắn từ 15 đến 60 giây. Định dạng này tiềm năng cho đa dạng nội dung, trong đó phổ biến nhất phải kể đến các video âm nhạc tự chế, những video tự quay của người dùng (như video hát hoặc nhảy trước ống kinh).

Đôi dòng về TikTok

Tiktok được phát triển bởi Bytedance, một trong những công ty Internet hàng đầu tại Trung Quốc. Vào tháng 11 năm 2017, Bytedance đã mua lại Musical.ly, một mạng xã hội của Mỹ với giá một tỷ. Điều thú vị con số này cũng bằng với số tiền mà Facebook phải chi trả để thu mua Instagram. Thời điểm đó, hai thương vụ này thường được đưa lên bàn cân so sánh, nhiều người kỳ vọng rằng Tiktok rất có thể đạt được mức độ thành công tương tự như Instagram. Và sau gần 3 năm, những con số bùng nổ nhanh chóng đã cho chúng ta thấy Tiktok đã trở nên có sức ảnh hưởng như thế nào:

  • Theo Statista, vào đầu năm 2020, TikTok đã có 800 triệu người dùng, trở thành ứng dụng Trung Quốc phổ biến nhất ở thị trường phương Tây.
  • Chỉ trong tháng 12 năm 2019, TikTok đã được tải xuống 75 triệu lần.
  • Vào năm 2018, TikTok đã trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong App Store, trước những gã khổng lồ như YouTube và WhatsApp. Trên toàn cầu, Tiktok là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ sáu trong thứ hạng của năm.
  • Ứng dụng đã được tải xuống hơn 96 triệu lần ở Hoa Kỳ và người dùng trung bình trên toàn thế giới dành khoảng 52 phút mỗi ngày cho ứng dụng.
  • TikTok cho thấy mức độ tương tác cao và tính lâu dài, cho thấy rằng ứng dụng này sẽ còn tồn tại lâu trong thời gian sắp tới.

TikTok hoạt động như thế nào?

TikTok được yêu thích bởi những tính năng cực kì thông minh và dễ sử dụng:

  • Người dùng chia sẻ video mà họ tự quay hoặc người khác quay, thường có nhạc nền hoặc âm thanh đi kèm với chuyển động hoặc hành động của họ.
  • Có thể chỉnh sửa video TikTok trong ứng dụng với nhiều bộ lọc thú vị mà bạn có thể áp dụng cho video. Không có gì ngạc nhiên khi tính năng này hoạt động tốt với khán giả trẻ.
  • Người dùng có thể dễ dàng tương tác với các video khác bằng cách sử dụng chức năng “song ca” (duet) hoặc “phản ứng” (reaction) trong ứng dụng. Người tạo video cũng có thể trả lời bình luận bằng video.
  • Trong ứng dụng, có một tính năng trò chuyện để người dùng nói chuyện với nhau và một tab khám phá cho phép bạn khám phá các video phổ biến nhất tại thời điểm này, theo cách rất giống với Instagram.
  • TikTok có một hệ thống theo dõi và Người theo dõi, như Instagram và Twitter, cùng các chức năng khác như danh sách bạn bè và bầu chọn.

Liệu Tiktok có tiềm năng cho thương hiệu?

Cùng với sự phát triển không ngừng về lượng người dùng, quảng bá thương hiệu trên Tiktok trở thành một xu hướng tiếp thị hàng đầu. Tuy nhiên, TikTok có một số đặc điểm riêng khiến nội dung của nó không phù hợp với một số thương hiệu. Nếu bạn đang tự hỏi liệu TikTok có phù hợp với mình không, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

Đối tượng mục tiêu của chiến dịch là ai?

TikTok là nền tảng sở hữu nhóm người dùng mạng xã hội trẻ tuổi nhất: 60% người dùng TikTok ở Hoa Kỳ từ 16 đến 24 tuổi. Nếu thương hiệu của bạn đang nhắm mục tiêu Thế hệ Z, bạn thật may mắn! Nhưng nếu khách hàng lý tưởng của bạn trên 30 tuổi, thì tốt hơn là bạn nên tiếp tục tập trung vào các mạng xã hội khác như Instagram hoặc Facebook.

Cũng có một điều thú vị là trên TikTok, số nam giới nhiều hơn nữ giới một chút (lần lượt là 55,6% và 44,4%) và người dùng trung bình dành 52 phút mỗi ngày cho ứng dụng này.

Thị trường ngách của bạn có phù hợp với TikTok không?

Mặc dù bạn luôn có thể tìm ra những cách sáng tạo để tích hợp thương hiệu của mình vào TikTok, nhưng sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu nội dung của bạn phù hợp với sở thích của một thị trường ngách. Âm nhạc, thời trang, hài hước, trò chơi điện tử, thực phẩm và công nghệ là một số ví dụ về các chủ đề phổ biến trên TikTok.

Bạn có cảm thấy thoải mái khi từ bỏ quyền kiểm soát nội dung truyền thông thương hiệu của mình không?

TikTok có tiềm năng lan truyền rất lớn, nhưng hãy nhớ rằng nó dựa trên nội dung do người dùng tạo ra (User generated-content). Có nghĩa là, có rất nhiều khía cạnh giải trí và vay mượn từ video này sang video khác. Nó giống như thể thương hiệu hoặc video gốc tạo ra một “mẫu” và người dùng tạo ra những video riêng bằng những sáng tạo của riêng họ.

Do đó, cần phải hiểu rằng không phải tất cả nội dung đều phù hợp với cách giao tiếp thông thường của thương hiệu và người dùng thường sử dụng nó theo những cách không mong muốn. Nếu bạn có các nguyên tắc giao tiếp rất nghiêm ngặt, thì việc sử dụng Tiktok sẽ không phải là một ý tưởng hay.

Mục tiêu tiếp thị của bạn là gì?

TikTok là lựa chọn tuyệt vời để tạo video lan truyền (Viral video) hoặc tham gia vào hoạt động viraljacking, nhưng đặc biệt người dùng sẽ rất nhạy cảm đối với các chiến dịch bán hàng trực tiếp.

Do đó, khi lập kế hoạch chiến lược tiếp thị của bạn trên TikTok, hãy nhớ rằng việc quảng bá thương hiệu của bạn có thể rất hữu ích, nhưng sẽ không dễ dàng để bạn trực tiếp liên kết chuyển đổi với các chiến dịch TikTok của mình, trừ khi bạn có một chiến lược nội dung cực kì thông minh và khéo léo.

TikTok dành cho thương hiệu

Dựa trên số lần hiển thị cao của TikTok và những dự đoán tiềm năng trong tương lai, thời điểm này chính là cơ hội để thương hiệu để mắt đến việc thực hiện những chiến dịch truyền thông quảng cáo trên Tiktok. Nắm bắt được nhu cầu của thương hiệu, TikTok có các trang kinh doanh được thiết kế đặc biệt cho các thương hiệu để xuất bản nội dung của họ và bắt đầu kết nối với khán giả của họ. Dưới đây là một số đề xuất để có một tài khoản thương hiệu TikTok thành công:

  • Tạo nội dung độc quyền cho TikTok: Sử dụng cùng một nội dung từ các mạng xã hội khác, như Instagram hoặc Facebook, sẽ không hoạt động tốt trong TikTok vì phong cách đăng của mạng này rất khác biệt và độc đáo. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc tạo nội dung dành riêng cho TikTok.
  • Tương tác với khán giả của bạn: Tận dụng phong cách độc đáo của TikTok để tăng mức độ tương tác theo những cách mới. TikTok khuyến nghị rằng cách tốt nhất để thương hiệu tương tác với khán giả mong muốn của họ là thông qua Hashtag Challenges. Hashtag Challenge là khi một người dùng bắt đầu một thử thách, chẳng hạn như thử thách khiêu vũ, sau đó khuyến khích những người theo dõi của họ tham gia bằng cách sử dụng hashtag. Phương pháp này cực kỳ phổ biến đối với người dùng TikTok và là một cách tuyệt vời để truyền cảm hứng cho người dùng sáng tạo nội dung.
  • Đăng thường xuyên: Theo khuyến nghị của TikTok, các tài khoản nên đăng khoảng năm lần một tuần. Hiện tại, thời gian tốt nhất trong ngày để đăng là từ 8 đến 12 giờ đêm.

Để thực hiện thành công các chiến dịch TikTok Marketing, thương hiệu cần trang bị những kiến thức và hiểu biết về nền tảng này. JMC KOLs Marketing là một trong những đối tác chiến lược kết nối thương hiệu thực hiện các chiến dịch TikTok Marketing.