jmc-kols-booking-influencer-marketing-facebook-social-media

Liệu Facebook có “ngã ngựa” trong cuộc đua giữa các nền tảng mạng xã hội trong tương lai?

Sau 15 năm hoạt động, đến nay Facebook vẫn là một trong những mạng xã hội được ưa chuộng nhất ở Mỹ – đứng thứ 2 chỉ sau Youtube. Tại nhiều nước khác, Facebook chiếm “ngôi vương” trong bảng xếp hạng mạng xã hội phổ biến. Hơn 69% người trưởng thành Mỹ sử dụng Facebook, thế còn những thế hệ tiếp theo thì sao? Liệu Facebook có còn giữ được vị thế của mình đối với thế hệ Gen Z và Millennials?

Vai trò của Facebook đã thay đổi?

Theo nghiên cứu của viện nghiên cứu Edison hồi đầu năm 2019, 62% người ở độ tuổi 12-34 sử dụng Facebook, giảm so với năm 2017 và 2018. Tuy nhiên, mạng xã hội này vẫn là nền tảng phổ biến nhất đối với thế hệ Millennials với 77% đăng nhập thường xuyên, dù con số chưa thể hiện được lượng thời gian người dùng dành để lướt Facebook.

Theo thống kê, chỉ khoảng 5% người ở độ tuổi 18-24 thường xuyên đăng ảnh lên trang Facebook cá nhân, 4% đăng trên tường của bạn bè và chỉ 3,5% đăng status. Mặt khác, họ lại thường xuyên “trưng dụng” Facebook để tạo sự kiện, xem Newsfeed, tìm kiếm thông tin (chẳng hạn như ngày sinh), tham gia các hội – nhóm và nhắn tin riêng với bạn bè.

Mức độ truy cập của người dùng

Trong nhiều năm qua, Facebook dần phải chia sẻ vị trí độc tôn của mình với sự xuất hiện của các nền tảng khác như Youtube, SnapChat, Instagram, TikTok,… Đặc biệt là người dùng ở độ tuổi thanh, thiếu niên dường như đã chán dùng Facebook. Họ cho rằng Facebook đã khá lỗi thời và không còn tự do như trước vì người nhà họ cũng đang sử dụng mạng xã hội này.

Hơn thế nữa, nhu cầu và dịp sử dụng Facebook đã sụt giảm. Nếu trước đây người dùng thường xuyên cập nhật trạng thái trên Facebook thì giờ đây, họ chỉ cập nhật vào những dịp đặc biệt. Điều này đồng nghĩa với việc họ cũng truy cập ứng dụng ít hơn vì biết rằng sẽ chẳng có ai bình luận hay like bài đăng của họ.

Các chuyên gia về truyền thông mạng xã hội cho rằng lý do Facebook thua kém trong việc tiếp cận thế hệ Gen Z hay Millennials là do nền tảng này không có giao diện bắt mắt như Instagram (với 35% thanh, thiếu niên chọn Instagram là ứng dụng yêu thích), cũng như “scandal” về vấn đề làm lộ thông tin người dùng đã ảnh hưởng tiêu cực đến mức độ được yêu thích của Facebook. 

Vậy liệu Facebook có “ngã ngựa” từ đây?

Câu trả lời là có lẽ là không. Facebook vẫn cố gắng tìm hiểu hành vi và thói quen của thế hệ Gen Z để biết được cách kết nối, thâm nhập vào thị trường của các khách hàng trẻ tuổi. Quan trọng hơn hết, Facebook có các công cụ và tính năng mà nhiều mạng xã hội khác không có: tạo nhóm chat, tổ chức sự kiện, tìm kiếm thông tin,… Đây là nơi tổng hợp rất nhiều dạng nội dung khác nhau, từ hình ảnh cho đến video dài, từ livestream cho đến tổ chức sự kiện. Vì vậy, rất khó để có một mạng xã hội nào khác tích hợp đầy đủ các tính năng và thay thế hoàn toàn cho Facebook.

Theo NeoReach