Influencer Marketing và 10 con số phải biết

Kể từ khi ra đời và dần phát triển vào khoảng 20 năm trước, mạng xã hội đã trở thành một phần của đời sống hiện đại và là cây cầu kết nối Thương hiệu và người tiêu dùng.

Việc các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram hay Pinterest trở nên phổ biến khiến ngày càng nhiều nhà sáng tạo nội dung ra đời, tạo ra nhiều câu chuyện, dưới nhiều hình thức khác nhau, từ hình ảnh cho đến video. Đây cũng là cách mà các Influencer ra đời và phát triển nhanh chóng đến mức các nhà marketer phải đổ dồn sự chú ý vào họ. Lĩnh vực tiếp thị Người ảnh hưởng đã đạt ngưỡng giá trị 5-10 tỷ đô la. 

Phổ biến là thế nhưng dường như vẫn còn nhiều các doanh nghiệp nhỏ vẫn tỏ ra chần chừ, chưa chắc chắn về việc sử dụng và đầu tư Influencer như một kênh truyền thông chính thống. Vậy liệu Influencer có thực sự hiệu quả?

Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing, hay còn gọi là Tiếp thị người ảnh hưởng, là khi các công ty, nhãn hàng hợp tác với những người có ảnh hưởng để tăng nhận thức về thương hiệu hoặc chuyển đổi giữa một đối tượng mục tiêu cụ thể.

Người có ảnh hưởng hay Influencer trên mạng xã hội là người đã xây dựng được thương hiệu cá nhân và có lượng người theo dõi trung thành thông qua việc tạo nên các nội dung trực tuyến.

Các nhà tiếp thị thực hiện Influencer Marketing thông qua việc tài trợ cho nội dung trực tuyến của Influencer, với mục tiêu tăng mức độ nhận diện , sản phẩm hoặc dịch vụ thương hiệu của thương hiệu, cũng như thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Nhiều người khá ngạc nhiên bởi điều khiến nhiều công ty gặp khó khăn, thậm chí là khá chật vật, khi thực hiện Influencer Marketing không phải là việc lựa chọn kênh truyền thông, mà là các truyền tải nội dung không được lên kế hoạch và thực thi kỹ càng để phù hợp với đối tượng mục tiêu.

Ngoài ra còn có nhiều yếu tố khác tác động vào hiệu quả của một chiến dịch Influencer Marketing:

  • Lựa chọn Influencer không phù hợp với thương hiệu hoặc không thường xuyên sử dụng sản phẩm tương tự với sản phẩm của thương hiệu
  • Chưa đo lường được đặc điểm của đối tượng của Influencer trước khi quyết định cộng tác cùng.
  • Giới hạn hoặc gán kịch bản nội dung cho Influencer thay vì cùng Influencer lên ý tưởng nội dung. Bởi người theo dõi đã quen với phong cách của Influencer và cũng chỉ có Influencer mới biết fan của họ thích gì.
  • Không thiết lập các điều khoản và thời hạn rõ ràng cho thỏa thuận của bạn.
  • Nội dung quảng cáo hoặc bán hàng quá lộ liễu, khiến người đọc khó chịu và làm mất lòng người hâm mộ
  • Không thiết lập theo dõi, URL hoặc trang đích thích hợp trước đó.

Trên thực tế, khi được thực hiện đúng cách, Influencer Marketing có thể mang đến kết quả vô cùng tích cực cho nhiều công ty khác nhau.

10 con số thống kê Influencer Marketing năm 2020 mà ai cũng cần biết 

Influencer Marketing hiện là hình thức quảng bá đang nhận được nhiều sự chú ý và đầu tư nhiều nhất hiện nay. Hầu hết các marketer đều dự định tăng ngân sách riêng cho các Influencer trong năm nay và Instagram đã nhanh chóng trở thành nền tảng nổi bật trong lĩnh vực này. 

1. 65% số kinh phí dành cho Influencer Marketing sẽ được tăng lên trong năm 2020

Năm 2018, chỉ có 39% số marketer dự định tăng ngân sách cho Influencer Marketing và cho rằng thương hiệu sẽ đầu tư nhiều hơn cho lĩnh vực này năm nay

2. Ngân sách dành cho Influencer thường rơi vào khoảng từ $1,000 – $10,000/năm hoặc từ $100,000 – $500,000/năm.

  • 19% marketer chi từ $1,000 – $10,000 mỗi năm cho Influencer Marketing trong năm 2020. Trong khi đó, 18% sẵn sàng trả $100,000 – $500,000 mỗi năm.
  • 7% tổng số công ty dự định chi hơn 1 triệu USD cho Influencer trong năm 2020

Điều này cho thấy nhiều công ty, từ các tổ chức nhỏ cho đến các thương hiệu lớn đều đánh giá cao Influencer Marketing.

3. 17% các công ty chi hơn một nửa kinh phí Marketing tổng cho các Influencer.

Dù đây chỉ là con số nhỏ nhưng lại cho thấy được tầm quan trọng của Influencer Marketing – phương thức đã trở thành một trong những chiến lược quảng bá chính của nhiều công ty thuộc lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp, trò chơi điện tử, du lịch và lifestyle.

4. 89% marketer cho rằng ROI (Return on Investment) của Influencer Marketing có thể cạnh tranh, hoặc thậm chí vượt qua cả các kênh quảng bá khác.

Những tác động tích cực của Influencer Marketing đến ROI vẫn luôn được đánh giá cao và cũng là mối quan tâm hàng đầu đối với nhiều nhà tiếp thị từ năm 2019. Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ đã luôn tỏ ra quan ngại và thận trọng về việc đầu tư vào một kênh truyền thông mới nổi khi không có đủ số liệu để đo lường mức độ hiệu quả.

Tuy nhiên lại có đến 90% nhà quảng cáo nhận ra rằng ROI của Influencer Marketing hoàn toàn có thể so sánh hoặc thậm chí có thể vượt qua nhiều kênh truyền thông khác. 

5. Instagram là nền tảng truyền thông có ảnh hưởng và quan trọng nhất hiện nay.

Năm 2020, Instagram đã chính thức trở thành mạng xã hội “quyền lực” nhất với hơn 1 tỷ người dùng và là kênh Influencer phổ biến nhất với hàng triệu bài đăng được tài trợ mỗi năm.

Mặc dù các nền tảng “lâu đời” hơn như Facebook hay Youtube vẫn còn độ phổ biến nhất định, nhưng việc dễ dàng chia sẻ ảnh trên Instagram đã tạo ra một lượng lớn những người có ảnh hưởng hướng trực tiếp đến các nhóm đối tượng mục tiêu khác nhau.

Việc tạo nội dung một cách dễ dàng cũng dẫn đến sự gia tăng của các micro influencer (influencer với lượng người theo dõi nhỏ từ 10.000-50.000), với mức chi phí thấp hơn giúp và vì thế dễ dàng kết nối nhiều thương hiệu hơn.

6. Snapchat là kênh ít được quan tâm nhất khi quảng bằng Influencer

Cuối năm 2018, Snapchat đã thành công kìm hãm sự tổn thất người dùng. Tuy vậy nhưng Snapchat vẫn không thu hút được sự chú ý của các marketer khi thực hiện nội dung cho Influencer Marketing.

Các tính năng của Snapchat được cho là gây ra khó nhiều khó khăn cho người theo dõi để tìm kiếm một influencer nào đó. Nền tảng này cũng không cung cấp đủ dữ liệu cho các KOLs để thu hút các nhãn hàng.

Snapchat đã cải thiện các giới hạn trong tính năng của mình, nhưng Story của Instagram lại “hớt tay trên” của Snapchat và sở hữu gấp đôi lượng người dùng mỗi ngày. Điều này khiến Snapchat xếp cuối trong danh sách kênh truyền thông của các marketer trong năm 2020.

7. Hơn ⅔ marketer sẽ dành phần lớn ngân sách cho Instagram

69% marketer dự định chi hầu hết kinh phí cho Instagram vào năm nay, gấp hơn 6 lần kênh được yêu thích thứ 2 là Youtube (11%)

8. Bài đăng Instagram là hình thức nội dung được ưa chuộng nhất của Influencer Marketing

78% marketer cho rằng bài đăng Instagram là sự lựa chọn #1 cho hình thức nội dung hiệu quả nhất. Các bài đăng trên Instagram được tài trợ đã trở nên phổ biến vì chúng dễ sản xuất. So với video hoặc nội dung dài hơn, một bức ảnh và chú thích đơn lẻ đòi hỏi chi phí và công sức sản xuất tương đối ít hơn, trở thành một lựa chọn hợp lý hơn cho các công ty nhỏ muốn thử nghiệm Influencer Marketing trên Instagram.

9. Instagram Story là định dạng nội dung được sử dụng nhiều thứ hai, tiếp theo là video YouTube và video Instagram.

Story mới đầu nổi lên nhờ Snapchat và ngày nay đã sở hữu hơn 500 triệu người dùng trên Instagram mỗi ngày. Nhiều mạng xã hội khác có riêng phiên bản Story và các nghiên cứu cho thấy định dạng này đã phát triển nhanh hơn 15 lần so với các bài đăng thông thường. 

Người dùng có phản hồi tích cực với tính năng này vì họ cho rằng các đoạn video ngắn có tính chân thực hơn và dễ sử dụng hơn. Các định dạng video cũng rất phổ biến, với video trên YouTube và video trên Instagram xếp hạng cao trong danh sách các định dạng hiệu quả để tiếp thị người ảnh hưởng.

10. Twitch livestream được xếp hạng là kênh ít được sử dụng nhất.

Trong danh sách các định dạng nội dung hiệu quả, Twitch livestream ít được các nhà tiếp thị lựa chọn nhất vào năm 2020. Twitch là một nền tảng phát trực tiếp mới nổi thu hút hơn 15 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, phần lớn là các game thủ.

Trong khi các thương hiệu lớn như EA, Doritos, Hershey’s và KFC đang thử nghiệm tài trợ cho các buổi phát trực tiếp trên Twitch, thì nền tảng này lại đang ở giai đoạn đầu của Influencer Marketing. Khán giả của Twitch chủ yếu là các nam game thủ trẻ tuổi, đây là một đối tượng quá cụ thể.

Tuy nhiên, nền tảng này đang mở rộng sang các mảng khác, chẳng hạn như Nghệ thuật, Chương trình trò chuyện, Âm nhạc và Đồ ăn & Đồ uống, và có thể sớm phát triển sâu hơn ở các mảng này.

Theo Big Commerce