U23 Việt Nam- Cơn bão truyền thông năm 2018

Đầu năm 2018, cụm từ U23 Việt tràn ngập khắp các trang mạng xã hội. Hành trình kì diệu của thầy trò Park Hang-Seo đã đem lại cho người dân Việt Nam, một sự vui sướng tột cùng vào những ngày cận tết.

Kì tích Thường Châu 2018

Trước giải đấu U23 Châu Á đầu năm 2018, bóng đá Việt Nam đang trải qua khủng hoảng khi liên tục thất bại ở các giải đấu, cùng với những bê bối của giải quốc nội. Tại giải đấu U23 châu Á, Việt Nam không được kỳ vọng thậm chí một chiến thắng tại giải đấu này là điều gì đó khá xa vời. Thế nhưng, thầy trò Park Hang-Seo đã có một hành trình kì diệu, đưa người hâm mộ Việt Nam lên “đỉnh” cảm xúc. Trận chung kết tại Thường Châu(Trung Quốc), phủ đầy tuyết trắng là hình ảnh sẽ luôn là hình ảnh mà người Việt Nam không bao giờ quên.

Hành trình kì diệu của những chiến binh áo đỏ

Bùng nổ trên mạng xã hội

Sau giải đấu, U23 Việt Nam cứu nền bóng đá nước nhà khỏi sự quay lưng lạnh nhạt của người hâm mộ. Tháng 2/2018, từ khóa U23 Việt Nam bứt tốc mạnh mẽ, vượt mặt cả chủ đề tết, tăng liên tục trong 20 ngày và đạt đỉnh điểm vào ngày 23 khi có được 2.655.816. 

Từ khóa U23 tăng đột biến vào tháng 2/2018. Ảnh: Buzzmetrics

Vào những giai đoạn đầu năm, chủ đề “tết” luôn được khai thác rất nhiều. Nhưng, năm 2018 U23 Việt Nam đã làm lu mờ tết, các chủ đề về U23 cao gấp 20 lần so với tết.

Những gương mặt vàng 

Cầu thủ U23 Việt Nam càn quét trên mạng xã hội. Ảnh: Buzzmetrics

Thành công của U23 Việt Nam có được đến từ tập thể, cũng như sự xuất sắc của từng cá nhân. Những cái tên Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Xuân Trường… luôn được nhắc đến trên các trang mạng xã hội. Lượt follows của họ cũng tăng một cách chóng mặt, lượng fan không chỉ dừng lại ở nam giới, mà lượng fan nữ cũng đã theo dõi từng chuyển động của từng cầu thủ. 

Màn trình diễn xuất sắc của Tiến Dũng tại giải U23 Châu Á đã giúp anh thành tâm điểm của giới truyền thông

Bùi Tiến Dũng- thủ thành của U23 Việt Nam vào thời điểm đó, cái tên được nhắc đến rất nhiều. Dấu ấn của Tiến Dũng tại giải  đấu là rất lớn, khi anh liên tục có những pha cản phá trên loạt sút luân lưu cân não và đưa Việt Nam tiến xa tại giải đấu.

Bùi Tiến Dũng trong chiến dịch quảng cáo của Shopee

Sau khi trở về từ Thường Châu, thủ thành người Thanh Hóa liên tục được xuất nhiện trên các quảng cáo.Và rồi, anh được nhiều người gọi là Dũng “Shopee”, sự kết hợp với Bảo Anh trong TVC dựa theo nền nhạc “Baby Shark” của Shopee đã đạt được độ phủ sóng cực lớn trên mạng xã hội. 

“Người cha quốc dân” Park Hang-Seo xuất hiện trên các quảng cáo

Park Hang-Seo- vị thuyền trưởng của đội U23, người đã có công rất lớn khi vực dậy được nền bóng đá Việt Nam cũng là tâm điểm của giới truyền thông. Trước giải U23, ông chỉ nhận được những sự hoài nghi, hoặc những bài báo không hay về mình. Nhưng, sau giải đấu, thầy Park nhận được vô vàng những bài báo có cánh về mình. “Người cha quốc dân” cũng là gương mặt quen thuộc khi xuất hiện rất nhiều trong quảng cáo của các nhãn hàng, độ phủ của ông Park vô cùng lớn.

Những rắc rối bên lề

Cơn sốt của U23 Việt Nam không phải lúc nào cũng đem lại hiệu quả 100%. Chỉ cần một chút sai sót cũng đem lại những kết quả xấu. Sự lạm dụng quá đà hình ảnh U23 Việt Nam, đã khiến cho nhiều nhãn hàng nhận những phản ứng tiêu cực từ cộng đồng mạng.

Hành động phản cảm của Vietjet Air khi đón các cầu thủ U23 về nước

Vietjet Air đã phải nhận vô số gạch đá của cộng động mạng khi sử dụng những người mẫu chân dài mặc bikini để đón đội tuyển U23 Việt Nam. Vietjet đã có thể tạo được ấn tượng tốt bằng việc sơn dòng chữ “Tôi yêu tổ quốc tôi” lên chuyên cơ, sử dụng vòi rồng để chào đón các cầu thủ Việt Nam. Nhưng, tất cả đã bị phá vỡ bởi hành động sử dụng “chân dài” phản cảm của Vietjet.

Bảng giá đem lại không ít rắc rối cho Bùi Tiến Dũng

Hay, vụ việc Orion Media Group (OMG) tự ý làm bảng giá cho thủ môn Bùi Tiến Dũng. Dẫn đến, thủ môn người Thanh Hóa đã gặp không ít những rắc rối ở câu lạc bộ. Bảng giá được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Tuy nhiên, vì phía OMG chưa xin phép CLB Thanh Hóa nên vụ việc trở nên rắc rối vào thời điểm đó.

Kết

Sau những thành công đầu năm 2018, những cái tên góp mặt trong đội tuyển U23 Việt Nam đã có bước tiến vào ngành Influencers Marketing. Họ là những “mỏ vàng” được các thương hiệu khai thác trong thời gian sắp tới. Cho tới nay những cái tên Quang Hải, Tiến Dũng… vẫn chưa hết hot trên mạng xã hội. Tuy nhiên, các nhãn hiệu nên cẩn trọng trong việc sử dụng cho chiến dịch của mình.